Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2720/QĐ-UBND về điều chỉnh Phiếu đăng ký và Thang điểm bình chọn sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2716/QĐ-UBND về công bố danh mục 02 thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Công Thương. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2715/QĐ-UBND về việc thay đổi thành viên Hội đồng xét bổ nhiệm và chuyển ngạch thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2714/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2709/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024 của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận Phú Nhuận | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2707/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 02 thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2706/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 20 thủ tục hành chính lĩnh vực đường bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2695/QĐ-UBND về việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban Tổ chức và các Tiểu ban giúp việc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2693/QĐ-UBND về việc thay đổi thành viên Hội đồng xét công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2681/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tân Bình |

Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017

Ngày 23/5/2014, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 2545/QĐ-UBND về phê duyệt Đề ánđầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2017, cụ thể như sau:

1. Số lượng, cơ cấu xe buýt đầu tư:

Tổng số 1.680 xe, được phân bổ như sau:

Thời điểm đầu tư

Loại xe
80 chỗ

Loại xe
55 chỗ

Loại xe
40 chỗ

Tổng cộng

Diesel

CNG

Diesel

CNG

Diesel

CNG

 

Năm 2014

26

120

45

-

150

-

341

Năm 2015

30

180

100

-

160

-

470

Năm 2016

100

0

155

-

200

-

455

Năm 2017

104

0

124

-

186

-

414

Tổng cộng

260

300

424

-

696

-

1.680

 

2. Tiêu chuẩn kỹ thuật xe buýt đầu tư:

a) Các xe buýt sử dụng nhiên liệu Diesel được đầu tư theo Đề án này phải đảm bảo các thông số kỹ thuật cơ bản quy định tại phụ lục đính kèm.

b) Các xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên (CNG) phải đảm bảo các thông số kỹ thuật cơ bản của Dự án sản xuất 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 5946/QĐ-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2013.

3. Cơ chế hỗ trợ lãi suất vay vốn của ngân sách Thành phố cho các đơn vị đầu tư mua sắm xe buýt sử dụng dầu Diesel và khí CNG:

a) Nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, phần còn lại 70% vay tại các tổ chức tài chính - tín dụng.

b)  Mức lãi suất hỗ trợ theo thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động tiền bằng đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng bình quân của 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn Thành phố (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh) công bố hàng tháng (loại trả lãi sau) cộng thêm phí quản lý tối đa 2%/năm.

c) Nhà nước hỗ trợ lãi vay tối đa cho 70% chi phí đầu tư phương tiện mà nhà đầu tư vay tại các tổ chức tín dụng.

- Trường hợp Nhà đầu tư vay vốn với lãi suất thấp hơn hoặc bằng mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù (theo quy định ở điểm b, mục 3): Nhà đầu tư chỉ trả một phần lãi suất vay cố định là 5,0%/năm, Nhà nước sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế (bao gồm cả phí quản lý tối đa 2%/năm) trừ đi 5,0%/năm.

- Trường hợp Nhà đầu tư vay vốn với lãi suất cao hơn mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù (theo quy định tại điểm b, mục 3): Nhà nước sẽ hỗ trợ phần chênh lệch giữa mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù (theo quy định tại điểm 2) trừ đi 5,0%/năm, Nhà đầu tư sẽ trả một phần lãi suất vay cố định là 5,0%/năm cộng với phần chênh lệch giữa lãi suất vay thực tế và mức lãi suất tối đa được Ngân sách Thành phố cấp bù.

d) Thời gian cấp bù chênh lệch lãi suất là 7 năm.

4. Giá xe buýt tối đa để tính chi phí hỗ trợ một phần lãi vay theo Đề án này được quy định tại bảng giá sau:

Số thứ tự

Loại xe buýt

Giá xe buýt được hưởng theo cơ chế này

1

Xe từ 20 đến 40 chỗ, sử dụng nhiên liệu Diesel

890.000.000 đồng

2

Xe từ 21 đến 60 chỗ, sử dụng nhiên liệu Diesel

1.590.000.000 đồng

3

Xe từ 61 - 80 chỗ, sử dụng nhiên liệu Diesel

2.100.000.000 đồng

4

Xe từ 61 - 80 chỗ, sử dụng nhiên liệu CNG

2.550.000.000 đồng

 

Trường hợp, có biến động lãi suất của ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ, trượt giá,… làm cho giá xe buýt trên thị trường biến động tăng thì về nguyên tắc giá xe buýt để tính chi phí hỗ trợ một phần lãi vay theo đề án này là giá xe buýt trên thị trường tại từng thời điểm nhưng không được vượt quá 15% giá xe buýt quy định tại bảng giá nói trên và phải được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt trước khi thực hiện.

5. Điều kiện để được hỗ trợ một phần lãi vay theo Đề án này:

Các Doanh nghiệp, hợp tác xã có chức năng kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và được Sở Giao thông vận tải Thành phố cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, để được hỗ trợ một phần lãi vay theo Đề án này phải thỏa mãn các điều kiện sau:

a) Trúng thầu khai thác tuyến xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh hoặc được cơ quan có thẩm quyền đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Có các xe buýt được mua mới từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2017 (căn cứ vào thời điểm được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký xe) phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định tại điểm 2 của điều này.

c) Có hợp đồng vay tại các tổ chức tài chính - tín dụng có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh và cam kết bảo đảm trả nợ đúng hạn.

6. Quy định quản lý, sử dụng xe buýt của Đề án:

a) Các xe buýt được đầu tư theo Đề án này phải hoạt động trên các tuyến xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh với thời gian tối thiểu là 7 năm. Trường hợp muốn chuyển nhượng xe buýt ra ngoài hệ thống xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh để đầu tư thay thế bằng xe buýt khác có chất lượng tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thì Nhà đầu tư phải hoàn thành việc trả xong vốn vay, lãi vay và có văn bản cam kết sẽ đầu tư xe buýt khác có chất lượng tốt hơn gửi Cơ quan quản lý tuyến chấp thuận trước khi thực hiện chuyển nhượng theo quy định.

b) Việc chuyển nhượng xe buýt từ Nhà đầu tư này sang Nhà đầu tư khác phải có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan quản lý tuyến, trước khi thực hiện các thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

c) Trong thời gian chưa trả xong lãi vay và vốn vay, nếu Nhà đầu tư không đưa các xe buýt được đầu tư theo Đề án này vào hoạt động trên các tuyến xe buýt ở Thành phố Hồ Chí Minh, trong bất cứ trường hợp nào, Nhà đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và phải hoàn trả lãi vay, vốn vay đã được Nhà nước hỗ trợ. Cuối vòng đời Dự án, sau khi Nhà đầu tư hoàn trả xong vốn vay và lãi vay, thì tài sản (xe) thuộc về Nhà đầu tư.

Nhà đầu tư có trách nhiệm thu hồi chi phí hỗ trợ lãi vay của Nhà nước và báo cáo cơ quan quản lý tuyến về việc chuyển nhượng với thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ thời điểm chuyển nhượng.

 

Nguyên Ngân