Kế hoạch tiếp tục triển khai Đề án 1928 “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”
Ngày 08/3/2013, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 1145/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch tiếp tục triển khai Đề án 1928 “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2013 đến năm 2016, cụ thể như sau:
1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Thông báo kết luận số 74-TB/TW ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Chỉ thị số 45/2007/CT-BGDĐT ngày 17 tháng 8 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành giáo dục; Thông tri số 07-TT/TU ngày 15 tháng 8 năm 2011 của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh về quán triệt và tổ chức thực hiện Kết luận số 04-KL/TW và Chỉ thị số 17/2012/CT-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về quán triệt và thực hiện Thông tri số 07-TT/TU; Quyết định số 6408/QĐ-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09 tháng 4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Xây dựng kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố theo từng năm học phù hợp với kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của Ủy ban nhân dân thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo; tham mưu chế độ, chính sách phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
3. Củng cố, nâng cao chất lượng, bổ sung đội ngũ giáo viên, báo cáo viên; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn thành phố:
- Bổ sung đủ số lượng giáo viên, giảng viên dạy môn Pháp luật trong các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, giáo viên dạy môn Giáo dục công dân trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng đảm bảo người dạy đúng chuyên ngành Pháp luật, Giáo dục chính trị;
- Định kỳ tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên Pháp luật; bồi dưỡng về kiến thức, phương pháp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên môn Giáo dục công dân, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa qua đào tạo luật;
- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công dân, Pháp luật ở cơ sở giáo dục, cấp huyện, cấp Thành phố; thi người tuyên truyền giỏi ngành Giáo dục và Đào tạo.
- Duy trì chế độ hỗ trợ đối với giáo viên môn Giáo dục công dân và đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật.
4. Đa dạng hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin, trang bị máy tính và các phương tiện, thiết bị tối thiểu phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Bổ sung các tài liệu tham khảo; tài liệu pháp luật theo chuyên đề, các đề cương tuyên truyền pháp luật, sách hỏi - đáp pháp luật, sách pháp luật phổ thông, báo tạp chí chuyên ngành về luật, sách hệ thống hóa về pháp luật và các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật khác. Thực hiện 100% cơ sở giáo dục có máy tính và phần mềm khai thác văn bản quy phạm pháp luật; Tủ sách pháp luật được cập nhật văn bản mới nhằm đảm bảo quy định pháp luật được cập nhật thường xuyên, liên tục trong nhà trường, đáp ứng yêu cầu phổ biến, giáo dục pháp luật. Niêm yết công khai bản tin phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo tất cả giáo viên, công nhân viên và học sinh, sinh viên của cơ sở giáo dục được tiếp cận thông tin pháp luật;
- Trang bị thiết bị cơ bản phục vụ giảng dạy môn học Pháp luật, Giáo dục công dân, phù hợp từng cấp học để sử dụng có hiệu quả, thống nhất trong toàn ngành. Chú trọng việc sử dụng các phương tiện điện tử, tin học, các mô hình trực quan trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
5. Xây dựng chương trình thống nhất và nâng cao chất lượng phổ biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp nhằm kịp thời bổ sung kiến thức cho các bài học chính khóa trong đó tập trung vào các hình thức như: Báo cáo chuyên đề, lồng ghép nội dung phổ biến pháp luật vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành các tài liệu, tờ rơi, cập nhập các kiến thức pháp luật mới, tạo niềm tin, tình cảm pháp luật cho người học. Các hoạt động này cần đa dạng, sinh động, phù hợp cho từng đối tượng và được tổ chức thường xuyên, kết hợp trong việc kỷ niệm các ngày lịch sử, dịp lễ tết, các cuộc vận động lớn của thành phố và của ngành.
6. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cho đội ngũ giáo viên, giảng viên và học sinh - sinh viên trên địa bàn thành phố; chú trọng tổ chức thi tìm hiểu pháp luật kết hợp với hoạt động chủ đề, chủ điểm của thành phố, của ngành. Tiếp tục triển khai thực hiện Ngày pháp luật tại cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện, các cơ sở giáo dục theo hướng đổi mới hình thức, thiết thực và hiệu quả.
7. Bố trí biên chế phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận - huyện. Trước mắt, tiếp tục duy trì đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học và thực hiện chế độ hỗ trợ đối với người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo điều kiện để mọi người an tâm công tác.
8. Tổ chức chỉ đạo điểm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đối với một số cơ sở giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo. Việc lựa chọn điểm cần phản ánh được tính đa dạng các cấp học, trình độ đào tạo và đặc thù của các địa phương trên địa bàn thành phố.
9. Tổ chức giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ các tài liệu, thiết bị, tủ sách pháp luật; bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, báo cáo viên cho một số cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục vùng khó khăn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng và thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thành phố.
10. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn, kịp thời chấn chỉnh những đơn vị thực hiện chưa hiệu quả; động viên, khen thưởng những đơn vị làm tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
11. Tăng cường phối hợp giữa ngành Giáo dục và Đào tạo và ngành Tư pháp, Lực lượng võ trang thành phố, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các sở - ngành liên quan và các cơ quan, tổ chức từ thành phố tới phường - xã, thị trấn để nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tăng cường xã hội hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật, huy động sự tham gia của các tổ chức kinh tế, các tổ chức và cá nhân khác vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
12. Tổ chức dạy và học kiến thức pháp luật phù hợp ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo:
- Đối với bậc mầm non: Đưa một số nội dung pháp luật đơn giản về giao thông, gia đình, môi trường, vệ sinh nơi công cộng, an toàn thực phẩm,… vào các trò chơi ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm hình thành một số yếu tố tâm lý, ý thức ban đầu, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em vào học lớp 1.
- Đối với bậc phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp: Nâng cao chất lượng dạy và học môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật theo hướng cung cấp các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học sinh - sinh viên. Chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tham nhũng, Luật Biển Việt Nam, Luật Thanh niên,… Đặc biệt, chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật của học sinh - sinh viên.
- Tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho sinh viên, học sinh giáo dục thường xuyên. Bảo đảm cho học sinh - sinh viên ra trường nắm được lý luận cơ bản về pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết.
- Tổ chức bồi dưỡng các kiến thức pháp luật liên quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên trong ngành Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố; bố trí cán bộ có trình độ pháp lý, có nhiệt tình và trách nhiệm phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
13. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường trên địa bàn thành phố bảo đảm được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao ý thức pháp luật của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh - sinh viên.
Lam Điền
- Quy chế về tổ chức và hoạt động của Văn phòng Tiếp công dân thành phố(19/03/2013)
- Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 (điều chỉnh quy hoạch chi tiết sử ...(19/03/2013)
- Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ ...(19/03/2013)
- Thành lập Hội đồng thẩm định dự án “Quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp ...(19/03/2013)
- Thành lập Hội đồng thẩm định dự án “Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên ...(19/03/2013)
- Giải Cờ vua Việt Nam mở rộng Cúp HD Bank 2013(19/03/2013)
- Kiện toàn Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ Văn hóa thành phố (19/03/2013)
- Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ...(06/03/2013)
- Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi, ...(06/03/2013)
- Hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm trong việc sự dụng thủy tinh thể đa tiêu cự - ...(06/03/2013)