Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2720/QĐ-UBND về điều chỉnh Phiếu đăng ký và Thang điểm bình chọn sản phẩm công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2716/QĐ-UBND về công bố danh mục 02 thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Công Thương. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2715/QĐ-UBND về việc thay đổi thành viên Hội đồng xét bổ nhiệm và chuyển ngạch thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2714/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Phong trào thi đua “Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2709/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024 của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Quận Phú Nhuận | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2707/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 02 thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2706/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 20 thủ tục hành chính lĩnh vực đường bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2695/QĐ-UBND về việc thay đổi, bổ sung thành viên Ban Tổ chức và các Tiểu ban giúp việc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2693/QĐ-UBND về việc thay đổi thành viên Hội đồng xét công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2681/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tân Bình |

Tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính

Ngày 01/8/2014, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Công văn số 3670/UBND-CNN Về tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính của Thành phố, cụ thể như sau:

a) Tiếp tục thường xuyên quán triệt trong đội ngũ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và từng cán bộ công chức, viên chức ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, hiểu đúng và làm đúng các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra trên các lĩnh vực, phân công trách nhiệm rõ ràng, cụ thể cho từng phòng, ban, cán bộ, công chức chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, nâng cao kỷ luật, kỷ cương, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu từng bộ phận, phòng, ban, đơn vị trực thuộc và từng cán bộ, công chức trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính theo lĩnh vực phụ trách.

b) Thường xuyên rà soát các quy định về thủ tục hành chính kịp thời đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố hoặc kiến nghị Chính phủ, Thủ trướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ban hành các quy định về thủ tục hành chính còn thiếu; sửa đổi, bổ sung các quy định về thủ tục hành chính không còn phù hợp, thiếu sự đồng bộ, hạn chế tối đa các sở hở, dễ nảy sinh tiêu cực, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm xây dựng hành lang pháp lý, điều chỉnh kịp thời các vấn đề thực tiễn mang tính đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, nhất là tuân thủ đúng nguyên tắc chỉ ban hành, duy trì những thủ tục hành chính thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và có chi phí tuân thủ thấp nhất phù hợp với yêu cầu quản lý của một đô thị lớn mà không tạo gánh nặng hành chính lên cá nhân, tổ chức.

- Tiếp tục tập trung nghiên cứu và tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (đặc biệt là Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP, Thông tư số 07/2014/TT-BTP và Thông tư số 05/2014/TT-BTP) về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính để công tác này được triển khai đồng bộ, thống nhất và thực sự có hiệu quả.

- Các Sở - ngành Thành phố thực hiện nghiêm túc việc đánh giá tác động, cho ý kiến, thẩm định đối với quy định có thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP, Thông tư số 07/2014/TT-BTP. Khẩn trương dự thảo quyết định công bố thủ tục hành chính trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố thuộc phạm vi chức năng theo ngành quản lý. Nội dung dự thảo quyết định công bố bao gồm: tất cả những thủ tục hành chính mới được ban hành; được sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn; đồng thời, yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm theo đúng Quyết định công bố.

- Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát thủ tục hành chính, các quy định có liên quan theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 48/2013/NĐ-CP và hướng dẫn của Bộ Tư pháp, trong đó đối với các đơn vị đã có nghiên cứu và áp dụng mô hình liên thông ở một số lĩnh vực cần có tổng hợp, kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền để nghiên cứu, nhân rộng, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính.

- Quán triệt nội dung của Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ tới các cơ quan, đơn vị trực thuộc; có văn bản chỉ đạo cụ thể và thường xuyên kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị, khắc phục ngay tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

c) Có kế hoạch cải cách chế độ công vụ, công chức, định kỳ tự kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị, các cấp chính quyền; xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ thiếu tận tâm phục vụ người dân, tổ chức khi đến giao dịch, có hành vi nhũng nhiễu, trả hồ sơ nhiều lần, giải quyết hồ sơ trễ hạn,.. không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về thủ tục hành chính theo tinh thần Chỉ thị số 10/2013/CT-UBND ngày 20 tháng 6 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người quản lý doanh nghiệp.

- Bố trí cán bộ, công chức công tác ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo tính chuyên nghiệp, chuẩn hóa và quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng thường xuyên có chính sách khuyến khích cán bộ, công chức an tâm công tác. Xem xét việc luân chuyển cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ, công chức ở phường - xã, thị trấn cho phù hợp, không ảnh hưởng đến điều hành và hiệu quả công việc. Quan tâm triển khai thực hiện thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Thường xuyên tổ chức thanh tra công vụ theo kế hoạch hoặc đột xuất, chấn chỉnh kịp thời cán bộ, công chức, viên chức có thái độ, hành vi nhũng nhiễu, phiền hà người dân. Xử lý nghiêm minh những vi phạm, đảm bảo sự trong sạch của bộ máy quản lý nhà nước.

d) Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ; quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là lãnh đạo đơn vị trong việc sử dụng hộp thư điện tử Thành phố để trao đổi công việc hành chính của cơ quan...

 

Nguyên Ngân