Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận Bình Thạnh đến năm 2020, tỷ lệ 1/5.000
Ngày 26/11/2012, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 6014/QĐ-UBND về duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận Bình Thạnh đến năm 2020, tỷ lệ 1/5.000, cụ thể như sau:
* Vị trí và quy mô nghiên cứu:
1. Vị trí khu đất quy hoạch: quận Bình Thạnh là cửa ngõ phía Đông Bắc của thành phố Hồ Chí Minh, các mặt giáp giới như sau:
+ Phía Bắc : giáp quận 12 qua sông Vàm Thuật, quận Thủ Đức qua sông Sài Gòn.
+ Phía Đông : giáp quận Thủ Đức và quận 12 qua sông Sài Gòn.
+ Phía Nam : giáp quận 1 qua rạch Thị Nghè.
+ Phía Tây : giáp quận Phú Nhuận và quận Gò Vấp.
2. Quy mô diện tích: 2.070,67 ha.
3. Quy mô dân số: Dự kiến dân số qua các giai đoạn phát triển như sau: (không kể dân số của khu quy hoạch bờ Tây sông Sài Gòn thuộc một phần phường 22, quận Bình Thạnh)
+ Dân số hiện trạng năm 2009 : 467.460 người.
+ Dân số dự kiến giai đoạn 2015 : 520.000 người.
+ Dân số dự kiến giai đoạn 2020 : 560.000 người.
* Tính chất chức năng quy hoạch: quận Bình Thạnh là quận nội thành mang chức năng ở, thương mại - dịch vụ, du lịch và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp sạch không ô nhiễm.
* Quan điểm tổ chức không gian:
- Khai thác thế mạnh của quận về chức năng thương mại, dịch vụ du lịch, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp sạch, các tuyến giao thông thành phố đi qua địa bàn quận Bình Thạnh.
- Quận Bình Thạnh có tốc độ đô thị hoá cao, cải tạo các khu vực đã hình thành lâu đời và ổn định kết hợp với xây dựng mới các khu chung cư xuống cấp, tăng cường xây dựng mới để giãn dân từ các phường có mật độ dân số cao; chuyển đổi một số chức năng sử dụng đất hiện không còn phù hợp.
- Phân bố lại mật độ dân cư, nâng tầng cao, giảm mật độ xây dựng, dành đất cho các công trình phúc lợi khác và cây xanh.
- Khai thác tối đa quỹ đất kho bãi thuộc thành phố, trung ương và một phần đất thuộc quân đội quản lý để xây dựng hạ tầng xã hội, các khu tái định cư phục vụ những nhu cầu cấp thiết của quận, các khu công trình công cộng và cây xanh.
- Các công trình phúc lợi công cộng: giáo dục, y tế, thương mại dịch vụ, hành chánh quản lý sẽ từng bước cải tạo, xây dựng lại, hoán đổi vị trí các công trình để phù hợp với tính chất, chức năng mỗi loại, nhằm phục vụ hiệu quả sinh hoạt của dân cư, đặc biệt phát triển mạng lưới giáo dục.
- Di dời những xí nghiệp, cơ sở sản xuất ô nhiễm ra ngoại thành, giữ lại và tập trung khu công nghiệp không ô nhiễm, hiện đại hoá sản xuất.
- Giữ lại và tôn tạo những kiến trúc cổ, công trình tôn giáo.
- Quy hoạch phát triển mạng lưới: cấp điện, cấp nước, thoát nước, giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước; xây dựng mới các tuyến giao thông chính khu vực, giao thông nội bộ, các bãi đậu xe ngầm trong cụm dân cư và dưới các khu cây xanh công viên.
* Quy hoạch giao thông:
- Tổ chức quy hoạch giao thông bám theo mạng lưới đường hiện hữu kết hợp với việc dự phóng quy hoạch một số đoạn, tuyến đường để đảm bảo kết nối, thông suốt.
- Quy hoạch cải tạo, mở rộng lộ giới các trục đường đã được phê duyệt theo Quyết định số 4963/QĐ-UBQLĐT ngày 30 tháng 8 năm 1999 và Quyết định số 6982/QĐ-UBQLĐT ngày 30 tháng 8 năm 1995 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Quy hoạch tuyến đường trên cao:
+ Tuyến đường trên cao số 1: chạy dọc kênh Nhiêu Lộc theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố.
+ Tuyến đường trên cao số 4: chạy theo đường Phan Chu Trinh nối dài, kết nối với tuyến đường trên cao số 1.
- Hệ thống giao thông công cộng: chủ yếu sử dụng 2 loại hình chính là: loại hình thứ nhất là xe buýt theo quy hoạch mạng lưới xe buýt của thành phố - được tổ chức trên các tuyến đường chính qua địa bàn quận kết nối các khu kế cận, dự kiến tuyến xe buýt bố trí trên các trục đường đối ngoại và các tuyến đường chính đô thị, đường khu vực; loại hình thứ hai là các tuyến đường sắt đô thị theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố, cụ thể như sau:
+ Tuyến đường sắt đô thị số 1: (đoạn trên cao theo rạch Văn Thánh từ quận 1 về cầu Sài Gòn).
+ Tuyến đường sắt đô thị số 3b (đi ngầm): dọc theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13 theo Quyết định số 5745/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố về duyệt điều chỉnh quy hoạch cục bộ tuyến và Depot.
+ Tuyến đường sắt đô thị số 5: theo đường Phan Đăng Lưu - đường Bạch Đằng - đường Điện Biên Phủ đến cầu Sài Gòn.
- Quy hoạch bến bãi: diện tích bến bãi trên địa bàn quận Bình Thạnh là 11,6 ha theo Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố, trong đó:
+ Diện tích bến bãi hiện hữu là 8,1 ha, bao gồm:
* Bến xe buýt tại Bến xe miền Đông hiện hữu : 6,3 ha.
* Bãi đậu xe buýt sau Bến xe Văn Thánh cũ : 1,8 ha.
+ Diện tích bến bãi bổ sung là 3,5 ha, bao gồm:
* Bãi đậu ôtô tại Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa : 2,5 ha.
* Bãi đậu taxi tại Khu Tân Cảng Sài Gòn : 1,0 ha.
Lam Điền
- Đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện Bình Chánh đến năm 2020(30/11/2012)
- Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng quận 10 đến năm 2020, tỷ lệ 1/5.000(30/11/2012)
- Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á(30/11/2012)
- Kế hoạch tổ chức Chương trình diễu hành xe ô tô ASEAN - Ấn Độ 2012(30/11/2012)
- Kế hoạch tổ chức Đại hội Thể dục thể thao thành phố Hồ Chí Minh lần VII(30/11/2012)
- Thành lập Trung tâm Thể thao dưới nước Yết Kiêu thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và ...(30/11/2012)
- Thành lập Trung tâm Thể dục thể thao Hoa Lư thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du ...(30/11/2012)
- Hội thảo “Chẩn đoán và điều trị rối loạn nhịp tim” (30/11/2012)
- Hội thảo “Từ thực tế Việt Nam tiếp cận các bán đồng thuận mới của AASLD, ...(30/11/2012)
- Hội thảo “Làm thế nào xử trí tốt bệnh ung thư vú”(30/11/2012)