Chương trình Giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020
Ngày 14/5/2011, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 25/2011/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX về Chương trình Giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
Tập trung đầu tư xây dựng, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố; hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối với Vùng thành phố Hồ Chí Minh; phát triển nhanh vận tải hành khách công cộng, ưu tiên giao thông công cộng sức chở lớn; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; từng bước cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông.
II. NHIỆM VỤ
1. Nhiệm vụ chủ yếu:
- Nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông hiện hữu trên địa bàn thành phố; đồng thời tiếp tục huy động nguồn vốn để tập trung đầu tư xây dựng đường vành đai, đường xuyên tâm, đường trên cao, các tuyến đường sắt đô thị (metro, tramway, monorail) và các công trình giao thông tĩnh (bến xe, bãi đậu xe…).
- Phát triển mạnh và nâng cao năng suất các phương tiện vận tải hành khách công cộng; cải thiện hiệu quả các dịch vụ phục vụ trong lĩnh vực này; từng bước giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân và thay bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
2. Các chỉ tiêu cụ thể:
- Tổng chiều dài đường làm mới đưa vào sử dụng: 210 km.
- Số cây cầu xây dựng mới đưa vào sử dụng: 50 cây cầu.
- Mật độ đường giao thông đến năm 2015 đạt 1,87km/km²; đến năm 2020 đạt 2,17km/km².
- Tỷ lệ đất dành cho giao thông đến năm 2015 đạt 8,18%; đến năm 2020 đạt 12,2%.
- Khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đến năm 2015 đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại; đến năm 2020 đáp ứng được 30% nhu cầu đi lại.
- Kìm hãm và giảm dần số vụ ùn tắc giao thông.
- Giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm so với năm liền kề trước đó.
III. BIỆN PHÁP
1. Nâng cao hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm đã phê duyệt và đang triển khai; nâng cao hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng giao thông vận tải hiện hữu;
2. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển vận tải hành khách công cộng, điều tiết nhu cầu giao thông, hạn chế lưu thông đối với phương tiện giao thông cá nhân;
3. Đẩy mạnh việc thực hiện quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 và quy hoạch Vùng thành phố Hồ Chí Minh gắn với quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng có sức tải lớn;
4. Tập trung huy động các nguồn lực đáp ứng chương trình phát triển hệ thống giao thông đô thị;
5. Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ;
6. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về giao thông vận tải đô thị.
Lam Điền
- Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng ...(18/05/2011)
- Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng mô hình chính ...(18/05/2011)
- Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thành phố Hồ Chí Minh ...(18/05/2011)
- Thành lập Hội đồng Công tác thanh niên thành phố(16/05/2011)
- Kế hoạch tổ chức hoạt động hè năm 2011(16/05/2011)
- Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Công trình Xanh - Sạch - Đẹp” năm ...(16/05/2011)
- Cho phép thành lập Hội Bóng chày thành phố (16/05/2011)
- Bổ sung đơn giá đất nông nghiệp (thuần) để tính bồi thường trong dự án đầu tư ...(16/05/2011)
- Bổ sung đơn giá đất nông nghiệp (thuần) để tính bồi thường trong dự án đầu tư ...(16/05/2011)
- Bổ sung đơn giá đất nông nghiệp (thuần) để tính bồi thường trong dự án đầu tư ...(16/05/2011)