Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1322/QĐ-UBND về việc phê duyệt 02 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế đã được tái cấu trúc theo các phương án tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND Thành phố thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UBND về việc phê duyệt 10 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, thay thế đã được tái cấu trúc theo các phương án tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch UBND Thành phố thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1314/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 15 thủ tục hành chính lĩnh vực đường thủy nội địa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giao thông vận tải | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1313/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 04 thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động khoa học và công nghệ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Khoa học và Công nghệ | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1312/QĐ-UBND về thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng Thành phố học tập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1299/QĐ-UBND về bổ sung, thay đổi nhân sự Tổ Chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2030 | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1288/QĐ-UBND về thành lập Tổ Công tác xây dựng Đề án “xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao”. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Phát triển Du lịch Thành phố. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1283/QĐ-UBND về thay đổi thành viên Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Thành phố Hồ Chí Minh về Hội nhập quốc tế. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 1282/QĐ-UBND về việc kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo thực hiện dự án xây dựng bảng giá đất trên địa bàn Thành phố. |

Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ

Ngày 13/01/2014, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 02/2014/QĐ-UBND vviệc phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2014 - 2020, cụ thể như sau:

* NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Căn cứ yêu cầu về số lượng, chất lượng và tiêu chuẩn từng chức danh cán bộ, công chức, viên chức ngành văn thư, lưu trữ Thành phố giai đoạn 2014 - 2020; phấn đấu đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ văn thư, lưu trữ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành văn thư, lưu trữ Thành phố đạt các chỉ tiêu như sau:

1. Yêu cầu về số lượng, chất lượng cán bộ, công chức, viên chức ngành văn thư, lưu trữ:

a) Về số lượng

Đến năm 2020, tiến hành kiện toàn bộ máy tổ chức ngành văn thư, lưu trữ Thành phố để số lượng cán bộ, công chức, viên chức cần có là 4.100 người (tăng 555 người) chia ra:

- Chi cục Văn thư - Lưu trữ: 150 người (tăng 123 người); trong đó:

+ Trung tâm Lưu trữ Thành phố: 120 người

+ Chi cục Văn thư - Lưu trữ: 30 người

- Sở, ban, ngành: 900 người (tăng 66 người);

- Quận, huyện: 2.300 người (tăng 65 người);

- Doanh nghiệp: 650 người (tăng 201 người);

- Hội quần chúng: 100 người (tăng 100 người).

b) Về chất lượng

- Có 100% cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ tại Chi cục Văn thư  - Lưu trữ, Phòng Nội vụ các quận huyện, cán bộ phụ trách văn thư, lưu trữ tại các Sở ngành và cán bộ lãnh đạo quản lý nghiệp vụ của Trung tâm Lưu trữ lịch sử thuộc Chi cục Văn thư  - Lưu trữ có trình độ đại học;

- Có 50% công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ tại các Sở ngành, quận huyện, phường xã, thị trấn và 100% viên chức nghiệp vụ của Trung tâm Lưu trữ lịch sử  thuộc Chi cục Văn thư - Lưu trữ có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng;

- Có 100% công chức, viên chức chuyên trách, kiêm nhiệm làm công tác văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các hội quần chúng, doanh nghiệp nhà nước có trình độ sơ cấp;

- Bồi dưỡng ngắn hạn cho 100% công chức, viên chức mới tuyển dụng, chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, các hội quần chúng, doanh nghiệp nhà nước.

2. Chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức:

a) Trình độ Đại học: 106 người, trong đó chuyên ngành khác: 20 người;

b) Trình độ Trung cấp: 788 người;

c) Trình độ sơ cấp: 2.257 người;

d) Bồi dưỡng tập huấn ngắn hạn: 472 người.

3. Xây dựng, bổ sung một số chính sách, chế độ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng, đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn thư, lưu trữ các cấp của Thành phố.

* NỘI DUNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG

1. Kiến thức và kỹ năng quản lý nhà nước và nghiệp vụ chuyên ngành văn thư, lưu trữ cho từng chức danh cán bộ, công chức, viên chức phụ trách và trực tiếp làm công tác văn thư, lưu trữ các cấp thuộc Thành phố.

2. Đào tạo kỹ sư, thạc sỹ tin học, điện tử… phục vụ cho việc vận hành, quản lý, khai thác hồ sơ, tài liệu và các chương trình phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý nhà nước ở Chi cục Văn thư - Lưu trữ và điều hành Trung tâm Lưu trữ lịch sử của Thành phố.

* GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiến hành rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành văn thư, lưu trữ Thành phố; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh cán bộ, công chức, viên chức. Ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ các cấp; cán bộ, công chức công tác tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ lịch sử Thành phố đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

2. Đa dạng hóa các loại hình bồi dưỡng, xây dựng các nội dung, chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau.

3. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.

4. Thành lập Trung tâm Lưu trữ lịch sử Thành phố và giao Trung tâm thực hiện chức năng, nhiệm vụ bồi dưỡng nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ cho công chức, viên chức tại các cơ quan, tổ chức thuộc Thành phố và đầu tư kinh phí cần thiết cho Trung tâm để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

5. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch và xây dựng chính sách, sử dụng, đãi ngộ cán bộ, công chức, viên chức ngành văn thư, lưu trữ của Thành phố.

 Từ năm 2021 trở về sau, nhân sự được tuyển dụng vào làm công tác văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức thuộc Thành phố đều phải có trình độ nghiệp vụ văn thư, lưu trữ theo đúng tiêu chuẩn quy định; ưu tiên tuyển chọn học sinh, sinh viên tốt nghiệp từ các trường đào tạo nghiệp vụ về văn thư, lưu trữ.

6. Xây dựng và bổ sung chế độ, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ tại các cơ quan, tổ chức thuộc Thành phố.

 

Lam Điền