Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 783/QĐ-UBND về việc công bố 03 danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực chính sách thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Tư lệnh Thành phố. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 782/QĐ-UBND về việc chuyển giao các cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố sang Công an các tỉnh, thành phố quản lý. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 781/QĐ-UBND về việc chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, các cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 780/QĐ-UBND về việc chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang Công an Thành phố quản lý. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 779/QĐ-UBND về việc chuyển giao chức năng quản lý nhà nước về an toàn, an ninh thông tin mạng từ Sở Thông tin và Truyền thông sang Công an Thành phố quản lý. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 761/QĐ-UBND về việc công bố 02 danh mục thủ tục hành chính lĩnh vực Giáo dục trung học thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 722/QĐ-UBND về phê duyệt Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Liên đoàn Cờ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thông qua ngày 29 tháng 11 năm 2024. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 715/QĐ-UBND về phê duyệt Kết quả khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI) Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 701/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch thực hiện việc đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 699/QĐ-UBND về giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Xây dựng cầu đường Bình Tiên |

Kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất

Ngày 21/3/2012, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 1550/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, cụ thể như sau:


1. Đánh giá tình hình tổ chức cấp giấy chứng nhận và xây dựng hồ sơ địa chính ở từng quận, huyện; xác định những khó khăn, vướng mắc phổ biến để đề ra hướng xử lý cụ thể hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành các quy định để giải quyết dứt điểm những vướng mắc pháp lý thuộc thẩm quyền thành phố.


2. Tiếp tục kiểm tra, rà soát tất cả các dự án phát triển nhà ở trên toàn thành phố theo yêu cầu của Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ; để làm rõ nguyên nhân chậm trễ, xử phạt nghiêm khắc đối với các chủ đầu tư dự án chậm trễ không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở.


Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đất đai trong việc cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính về đất đai ở cả 3 cấp để phát hiện và khắc phục kịp thời các sai pham; nhất là ở các quận, huyện, những trường hợp có các biểu hiện vi phạm các quy trình trong việc đo vẽ, sử dụng bản đồ địa chính, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận; gây nhũng nhiễu, phiền hà cho nhân dân.


3. Làm thay đổi tư duy, nhận thức trong việc lập hồ sơ địa chính, để kết hợp giữa hồ sơ địa chính dạng giấy và dạng số phù hợp với thực tế tình hình quản lý nhà, đất của Thành phố nhằm đảm bảo nguyên tắc mọi thửa đất đã cấp giấy chứng nhận hoặc qua quá trình đăng ký, cấp giấy chứng nhận đã xác định thuộc loại không đủ điều kiện, chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận đều phải được thể hiện đầy đủ, thống nhất các thông tin cần thiết trong hồ sơ địa chính ở các cấp.


Trong khi chưa hoàn thành cấp giấy chứng nhận, đối với các thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận trước đây không dựa trên nền bản đồ địa chính, các quận, huyện phải cập nhật, quản lý trên sổ mục kê đất theo quy định tại Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02 tháng 8 năm 2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường Hướng dẫn việc lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính để tiện đối chiếu theo dõi và chỉnh lý sau này.


4. Thực hiện đầy đủ các quy định về tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các cấp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 15/03/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất. Bố trí đầy đủ nhân lực và các trang thiết bị cần thiết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai và tập trung cho việc lập hồ sơ địa chính; về tài chính cần nghiên cứu để triển khai được cơ chế “thực hiện các nhiệm vụ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đặt hàng” theo Điều 5 Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC để giải quyết kinh phí cấp cho Văn phòng Đăng ký các cấp.


5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai dưới nhiều hình thức (thông qua các diễn đàn, báo chí, phát thanh, truyền hình, giao lưu trực tuyến,…) để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận; hiểu biết và chấp hành pháp luật, tạo điều kiện cho việc cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động đất đai theo đúng quy định của pháp luật.


6. Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ năng lực và đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đất đai, bảo đảm tính ổn định, chuyên nghiệp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ địa chính phường - xã, thị trấn và viên chức, người lao động thuộc Văn phòng Đăng ký các cấp. Tiếp tục xây dựng và giám sát; đồng thời thông báo số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh tình hình.

 

Lam Điền