Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2554/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Công tác và Tổ Giúp việc của Tổ Công tác tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố Chương trình hành động “Vì một Cần Giờ xanh” | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2552/QĐ-UBND về thành lập Đoàn Kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2023 | y ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2549/QĐ-UBND về kiện toàn nhân sự Tổ Công tác tham mưu, xây dựng Tượng đài Thống Nhất và Tượng đài Nam bộ Kháng chiến. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2537/QĐ-UBND về điều chỉnh Quyết định số 4765/QĐ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2533/QĐ-UBND về việc công bố danh mục 03 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2523/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024 của Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Thành phố Hồ Chí Minh | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2519/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu đánh giá, xếp loại doanh nghiệp năm 2024 đối với Công ty Chế biến thực phẩm xuất khẩu Hùng Vương | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2517/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án Phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2511/QĐ-UBND về phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2023 của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích huyện Cần Giờ. | Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 2501/QĐ-UBND |

Quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 28/9/2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1697/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh, cụ thể như sau:


1. Mục tiêu quy hoạch:


- Cụ thể hóa Quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2007 và cho phép điều chỉnh quy hoạch tuyến đường vành đai 3, vành đai 4 tại văn bản số 1384/TTg-KTN ngày 12 tháng 8 năm 2011; trong đó xác định hướng tuyến, quy mô toàn tuyến và xác định các phân đoạn tuyến ưu tiên đầu tư để phân chia thành các dự án thành phần theo địa bàn các tỉnh, nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông các địa phương liên quan trong Vùng.


- Là cơ sở để xác định mốc lộ giới cho các địa phương triển khai các quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan đến tuyến đường.


- Liên kết các tuyến đường bộ cao tốc, các quốc lộ hướng tâm đã và đang triển khai xây dựng để phát huy hiệu quả các tuyến đường này, góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội bộ, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải liên vùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.


2. Nội dung quy hoạch:


a) Phạm vi lập quy hoạch:


Quy hoạch đi qua địa giới hành chính của 08 quận, huyện thuộc 04 tỉnh, thành phố:


- Thành phố Hồ Chí Minh (01 quận và 03 huyện): Quận 9, các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh.


- Tỉnh Đồng Nai (01 huyện): Huyện Nhơn Trạch.


- Tỉnh Bình Dương (02 huyện): Các huyện Dĩ An, huyện Thuận An.


- Tỉnh Long An (01 huyện): Huyện Bến Lức.


b) Hướng tuyến:


- Điểm đầu tuyến: Tại lý trình khoảng Km 38 + 500 (lý trình đường cao tốc Bến Lức - Long Thành).


- Điểm cuối tuyến: Tại lý trình Km 0 + 000 (lý trình đường cao tốc Bến Lức - Long Thành).


- Tổng chiều dài Vành đai 3 khoảng 89,3 km, trong đó làm mới khoảng 73 km; đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3 km hiện đang được tỉnh Bình Dương đầu tư.


- Hướng tuyến cụ thể như sau:


Đường Vành đai 3 - thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu tại Km 38 + 500 lý trình đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (khu vực Nhơn Trạch), tuyến hướng lên phía Bắc vượt sông Đồng Nai tại cầu Nhơn Trạch, giao cắt đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (tại khoảng Km 8 + 772), giao cắt quốc lộ 1A (xa lộ Hà Nội) tại Khu vực Tân Vạn, tuyến đi trùng đường Tân Vạn - Mỹ Phước, đến Bình Chuẩn tuyến rẽ trái giao quốc lộ 13 (tại khoảng Km 14 + 200 - lý trình quốc lộ 13) tại thị xã Thủ Dầu Một, vượt sông Sài Gòn (cầu Bình Gởi cách cảng Bà Lụa hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500 m), cắt quốc lộ 22 tại huyện Hóc Môn (Khu công nghiệp Tân Hiệp) tại lý trình Km 8 + 800 theo lý trình quốc lộ 22, đi song song Kênh An Hạ, qua Khu công nghiệp Mỹ Yên - Tân Bửu về điểm cuối giao với đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.


c) Công trình trên tuyến:


- Xây dựng 10 nút giao liên thông và xây dựng các cầu vượt trực thông, hầm chui để đảm bảo liên hệ giao thông hai bên đường được thuận lợi.


- Xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh.


d) Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật:


- Đường cao tốc vành đai:


+ Quy mô: Mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất khoảng 121,5 m. Một số vị trí đặc biệt có thể thu hẹp phần dải dự trữ;


+ Tiêu chuẩn kỹ thuật: Đường cao tốc loại A; vận tốc thiết kế 100 km/h theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc TCVN 5729 - 97.


- Đường song hành: Quy mô có ít nhất 2 làn xe tiêu chuẩn TCVN 4054 - 05 hoặc TCXDVN 104 - 2007. Đường song hành sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển các đô thị hai bên và sẽ được tính toán, hoạch định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư.


đ) Diện tích chiếm đất:


Diện tích đất chiếm dụng để xây dựng tuyến đường theo quy hoạch khoảng 938 ha, trong đó diện tích chiếm dụng trên từng địa phương dự kiến như sau: thành phố Hồ Chí Minh khoảng 611 ha; tỉnh Đồng Nai khoảng 124 ha; tỉnh Bình Dương khoảng 154 ha; tỉnh Long An khoảng 49 ha.


QUY MÔ MẶT CẮT NGANG ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


1. Quy mô 6 làn xe:


a) Khi đi trên mặt đất


* Phần đường tuyến chính:


- 6 làn xe (mỗi chiều 3 làn, rộng 3,75 m/làn): 6 x 3,75 = 22,50 m


- 2 làn dừng xe khẩn cấp (mỗi chiều 1 làn): 2 x 3,00 = 6,00 m


- Dải phân cách giữa 2 chiều xe: 1 x 3,00 = 3,00 m


- 2 dải an toàn sát dải phân cách: 2 x 0,75 = 1,50 m


* Phần xe hỗn hợp:


- 4 làn xe hỗn hợp (mỗi chiều 2 làn, rộng 3,5 m): 4 x 3,50 = 14,00 m


- 2 dải phân cách giữa phần cao tốc và phần xe hỗn hợp, tối thiểu rộng 2 m/dải: 2 x 2,0 = 4,00 m


- 4 dải an toàn sát các dải phân cách và vỉa hè: 4 x 0,50 = 2,00 m


- Vỉa hè hai bên: 2 x 7,00 = 14,00 m


Tổng chiều rộng nền đường: 67,00 m


b) Cầu cạn hoặc cầu vượt nút giao (2 cầu riêng biệt cho mỗi chiều xe)


- 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m): 4 x 3,75 = 15,00 m


- 1 làn dừng xe khẩn cấp: 1 x 3,00 = 3,00 m


- 1 dải an toàn sát lan can: 1 x 0,75 = 0,75 m


- Lan can 2 bên: 2 x 0,50 = 1,00 m


Tổng chiều rộng của một cầu cho một chiều xe: 16,00 m


- Khoảng hở giữa 2 cầu: 2,00 m


Tổng chiều rộng chiếm dụng của 2 cầu: 34,00 m


* Phần xe hỗn hợp đi thấp:


- 4 làn xe hỗn hợp dọc bên hông 2 cầu (mỗi chiều 2 làn): 4 x 3,50 = 14,00 m


- 2 dải bó vỉa sát mép ngoài cầu: 2 x 1,50 = 3,00 m


- 4 dải an toàn sát vỉa hè: 4 x 0,50 = 2,00 m


- Vỉa hè 2 bên: 2 x 7,00 = 14,00 m


Tổng chiều rộng cầu và đường: 67,00 m


c) Cầu vượt sông


* Phần cao tốc (2 cầu riêng biệt cho mỗi chiều xe):


- 3 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m): 3 x 3,75 = 11,25 m


- 1 làn dừng xe khẩn cấp: 1 x 3,00 = 3,00 m


- 1 dải an toàn sát lan can: 1 x 0,75 = 0,75 m


- Lan can 2 bên: 2 x 0,50 = 1,00 m


Tổng chiều rộng của một cầu cho một chiều xe: 16,00 m


- Khoảng hở giữa 2 cầu: 2,00 m


Tổng chiều rộng chiếm dụng của 2 cầu: 34,00 m


* Phần xe hỗn hợp (2 cầu riêng biệt cho mỗi chiều xe):


- 2 làn xe hỗn hợp (mỗi làn rộng 3,50 m): 2 x 3,50 = 7,00 m


- 2 dải an toàn: 2 x 0,50 = 1,00 m


- Lề bộ hành: 1 x 3,00 = 3,00 m


- Lan can 2 bên: 2 x 0,50 = 1,00 m


Tổng chiều rộng của một cầu cho một chiều xe: 12,00 m


- Khoảng hở giữa 2 cầu: 2 x 2,00 = 4,00 m


Tổng chiều rộng chiếm dụng của cầu: 62,00 m


2. Quy mô 8 làn xe:


a) Khi đi trên mặt đất


* Phần đường tuyến chính:


- 8 làn xe (mỗi chiều 4 làn, rộng 3,75 m/làn): 8 x 3,75 = 30,00 m


- 2 làn dừng xe khẩn cấp (mỗi chiều 1 làn): 2 x 3,00 = 6,00 m


- Dải phân cách giữa 2 chiều xe: 1 x 3,00 = 3,00 m


- 2 dải an toàn sát dải phân cách: 2 x 0,75 = 1,50 m


* Phần xe hỗn hợp:


- 4 làn xe hỗn hợp (mỗi chiều 2 làn, rộng 3,5 m): 4 x 3,50 = 14,00 m


- 2 dải phân cách giữa phần cao tốc và phần xe hỗn hợp, tối thiểu rộng 2m/dải: 2 x 2,0 = 4,00 m


- 4 dải an toàn sát các dải phân cách và vỉa hè: 4 x 0,50 = 2,00 m


- Vỉa hè 2 bên: 2 x 7,00 = 14,00 m


Tổng chiều rộng nền đường: 74,50 m


b) Cầu cạn hoặc cầu vượt nút giao (2 cầu riêng biệt cho mỗi chiều xe)


- 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m): 4 x 3,75 = 15,00 m


- 1 làn dừng xe khẩn cấp: 1 x 3,00 = 3,00 m


- 1 dải an toàn sát lan can: 1 x 0,75 = 0,75 m


- Lan can 2 bên: 2 x 0,50 = 1,00 m


Tổng chiều rộng của một cầu cho một chiều xe: 19,75 m


Khoảng hở giữa 2 cầu: 2,00 m


Tổng chiều rộng chiếm dụng của 2 cầu: 41,50 m


* Phần xe hỗn hợp đi thấp:


- 4 làn xe hỗn hợp dọc bên hông 2 cầu (mỗi chiều 2 làn): 4 x 3,50 = 14,00 m


- 2 dải bó vỉa sát mép ngoài cầu: 2 x 1,50 = 3,00 m


- 4 dải an toàn sát vỉa hè: 4 x 0,50 = 2,00 m


- Vỉa hè 2 bên: 2 x 7,00 = 14,00 m


Tổng chiều rộng cầu và đường: 74,50 m


c) Cầu vượt sông


* Phần cao tốc (2 cầu riêng biệt cho mỗi chiều xe):


- 4 làn xe (mỗi làn rộng 3,75 m): 4 x 3,75 = 15,00 m


- 1 làn dừng xe khẩn cấp: 1 x 3,00 = 3,00 m


- 1 dải an toàn sát lan can: 1 x 0,75 = 0,75 m


- Lan can 2 bên: 2 x 0,50 = 1,00 m


Tổng chiều rộng của một cầu cho một chiều xe: 19,75 m


Khoảng hở giữa 2 cầu: 2,00 m


Tổng chiều rộng chiếm dụng của 2 cầu: 41,50 m


* Phần xe hỗn hợp (2 cầu riêng biệt cho mỗi chiều xe):


- 2 làn xe hỗn hợp (mỗi làn rộng 3,50 m): 2 x 3,50 = 7,00 m


- 2 dải an toàn: 2 x 0,50 = 1,00 m


- Lề bộ hành: 1 x 3,00 = 3,00 m


- Lan can 2 bên: 2 x 0,50 = 1,00 m


Tổng chiều rộng của một cầu cho một chiều xe: 12,00 m


Khoảng hở giữa 2 cầu: 2 x 2,00 = 4,00 m


Tổng chiều rộng chiếm dụng của cầu: 69,50 m


TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 3 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH


- Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành (Nhơn Trạch) - quốc lộ 1A (Tân Vạn): Hoàn thành trước năm 2017


- Đoạn quốc lộ 22 - cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương: Hoàn thành trước năm 2019


- Đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22: Hoàn thành trước năm 2020

 

Lam Điền